เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เห็นคุณค่า เห็นความเชื่อมโยงของน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
- คิดค้นสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำในชุมชนของตนเองได้
- มีแนวทางในการจัดการทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง/สังคม อย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า

Week 2


เป้าหมายรายสัปดาห์  : สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอนและน่าสนใจ
Week
Input
Process
Out put
Outcome
2




13 –17 .. 2557
โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้
Key  Questions
- นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้

เครื่องมือคิด
Brainstorms
การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม
Show and Share
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์
Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- กระดาษ 80 ปอนด์
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนจับคู่เพื่อดูและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์
- นักเรียนแต่ละคู่ได้ข้อสรุปร่วมกันและให้แต่ละคู่รวมกลุ่ม 3 คู่ (กลุ่มละ 6 คน)เพื่อดูและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์อีกครั้ง
ชง :
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่ตนเองสนใจอย่างไรให้น่าสนใจ
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์ และหลอมรวมปฏิทินการเรียนรู้ทั้ง 11 สัปดาห์อีกครั้ง
ชง :
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรแล้วและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับ “ลุกทุ่ง Short Film
ขั้นใช้ :
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้
นักเรียนเขียน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ (ทบทวนความรู้เดิม)
ใช้:
นักเรียนทุกคนร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง  11 สัปดาห์และตกแต่งห้องเพิ่มเติมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น จัดมุมหนังสือที่เกี่ยวกับหัวข้อหรือเรื่องที่สนใจอยากเรียน  วาดภาพ  เขียนชื่อหน่วย “ลูกทุ่ง Short Film” หน้าชั้นเรียน เป็นต้น
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
ชิ้นงาน
-สรุปความเข้าใจก่อนเรียนในรูปแบบ Mind Mapping
- สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่  2

ภาระงาน
การวางแผนการทำปฏิทินการเรียนรู้11 สัปดาห์
- การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
- การนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ 11 สัปดาห์
ความรู้ :
ออกแบบวางแผนการเรียนรู้และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอนและน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม ทำปฏิทินการเรียนรู้
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการคิด
การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


























































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น