เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถออกแบบวางแผนการเรียนรู้และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอนและน่าสนใจ
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
2 13 –17 ม.ค. 2557 | โจทย์ : วางแผนการเรียนรู้ Key Questions - นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ เครื่องมือคิด Brainstorms การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม Show and Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์ Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - ห้องเรียน - กระดาษ 80 ปอนด์ | ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้ เชื่อม : - นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น - ครูให้นักเรียนจับคู่เพื่อดูและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์ - นักเรียนแต่ละคู่ได้ข้อสรุปร่วมกันและให้แต่ละคู่รวมกลุ่ม 3 คู่ (กลุ่มละ 6 คน)เพื่อดูและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการเรียนรู้ ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์อีกครั้ง ชง : - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่ตนเองสนใจอย่างไรให้น่าสนใจ เชื่อม : - นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์ และหลอมรวมปฏิทินการเรียนรู้ทั้ง 11 สัปดาห์อีกครั้ง ชง : - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้อะไรแล้วและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับ “ลุกทุ่ง Short Film” ขั้นใช้ : - นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้ว และสิ่งที่อยากเรียนรู้ - นักเรียนเขียน Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้ (ทบทวนความรู้เดิม) ใช้: - นักเรียนทุกคนร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 11 สัปดาห์และตกแต่งห้องเพิ่มเติมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น จัดมุมหนังสือที่เกี่ยวกับหัวข้อหรือเรื่องที่สนใจอยากเรียน วาดภาพ เขียนชื่อหน่วย “ลูกทุ่ง Short Film” หน้าชั้นเรียน เป็นต้น - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ - นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 | ชิ้นงาน -สรุปความเข้าใจก่อนเรียนในรูปแบบ Mind Mapping - สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 ภาระงาน การวางแผนการทำปฏิทินการเรียนรู้11 สัปดาห์ - การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน - การนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ 11 สัปดาห์ | ความรู้ : ออกแบบวางแผนการเรียนรู้และการทำงานตามความความสนใจได้อย่างเป็นขั้นตอนและน่าสนใจ ทักษะ : ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม ทำปฏิทินการเรียนรู้ - สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้ ทักษะการคิด - การคิดวางแผนให้สอดคล้องของเนื้อหาและกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม - สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น