เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เห็นคุณค่า เห็นความเชื่อมโยงของน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
- คิดค้นสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำในชุมชนของตนเองได้
- มีแนวทางในการจัดการทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง/สังคม อย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า

Week 4

เป้าหมายรายสัปดาห์  : สามารถสร้างบล็อกและอธิบายการทำการ์ตูนแอนิเมชัน รวมทั้งตระหนักถึงการใช้สื่อสาธารณะอย่างรับผิดชอบและสร้างสรรค์
Week
Input
Process
Out put
Outcome
       4  




27-31 .. 2557
โจทย์ : การสร้างบล็อก การ์ตูนแอนิเมชัน และการใช้สื่อ
Key  Questions
- ในปัจจุบันนักเรียนพบสื่อโฆษณาใดที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริงบ้าง” และนักเรียนคิดเห็นอย่างไร
- บล็อกและการ์ตูนแอนิเมชันมีหลักการสร้างอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms
การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม
Show and Share
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลังจากการนำเสนองาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
อินเทอร์เน็ต
คลิปโฆษณา
บล็อกและเว็บไซต์ต่างๆ
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่า สื่อต่างๆ ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเราอย่างไร
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “สื่อโฆษณาต่างๆ “ และให้นักเรียนพิจารณาวาระซ่อนเร้นที่อยู่ในสื่อโฆษณาที่ได้ดู
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นหลังจากการดูคลิป
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ในปัจจุบันนักเรียนพบสื่อโฆษณาใดที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริงบ้าง” และนักเรียนคิดเห็นอย่างไร
- ครูและนักเรียนยกตัวอย่างโฆษณาที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริง
ใช้:
- นักเรียนเขียนวิเคราะห์/สังเคราะห์ โฆษณาที่พบในชีวิตประจำวันที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริงคนละ 1 เรื่อง(ไม่ซ้ำกัน)
ชง :
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจว่าสามารถค้นหาได้จากแหล่งใดได้บ้าง
- ครูทดลองพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาลงใน www.google.com และเข้าไปดูข้อมูลทั้งที่พบใน เว็บไซต์ และ บล็อกเกอร์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าข้อมูลที่ได้จากการค้นหานั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนจะเป็นผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลเองนักเรียนจะทำอย่างไร”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูพิมพ์ชื่อตนเองลงใน www.google.com ซึ่งจะสามารถมองเห็นข้อมูลบล็อกที่ครูสร้างไว้ ซึ่งสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร   การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านตามความสนใจ
นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการสร้างบล็อก
- ครูสาธิตวิธีการสมัครอีเมล์และขั้นตอนการสร้างบล็อก
ใช้ :
นักเรียนทุกคนสมัคร อีเมล์และสร้างบล็อกของตนเอง สำหรับเตรียมนำงานค้นคว้าอิสระที่ตนเองสนใจมาเขียนสรุปองค์ความรู้ลงในบล็อก เช่น รูปแบบบทความ เรื่องสั้น หรือรูปแบบอื่นๆที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์และนักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4
ชิ้นงาน
- ชาร์ตขั้นตอนและวิธีการสร้างบล็อกและการ์ตูนแอนิเมชัน
- วิเคราะห์/สังเคราะห์ โฆษณาที่พบในชีวิตประจำวันที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริง
- บล็อกที่สร้างขึ้นโดยนักเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่  4
- สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สื่อและกฎหมายไอซีทีลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ภาระงาน
- การค้นคว้าข้อมูล
- การวางแผนการทำงาน
ความรู้ :
อธิบายวิธีการสร้างบล็อกและการ์ตูนแอนิเมชัน รวมทั้งตระหนักถึงการใช้สื่อสาธารณะอย่างรับผิดชอบและสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม 
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ในการรับสื่อและใช้สื่ออย่างมีวิจารณญาณ
การคิดออกแบบการสร้างบล็อกอย่างสร้างสรรค์
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเองเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาจากการใช้สื่อในโลกปัจจุบันและสามารถเสนอแนะแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลที่ตนเองสนใจโดยใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา

-มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น