เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสร้างบล็อกและอธิบายการทำการ์ตูนแอนิเมชัน รวมทั้งตระหนักถึงการใช้สื่อสาธารณะอย่างรับผิดชอบและสร้างสรรค์
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
4 27-31 ม.ค. 2557 | โจทย์ : การสร้างบล็อก การ์ตูนแอนิเมชัน และการใช้สื่อ Key Questions - ในปัจจุบันนักเรียนพบสื่อโฆษณาใดที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริงบ้าง” และนักเรียนคิดเห็นอย่างไร - บล็อกและการ์ตูนแอนิเมชันมีหลักการสร้างอย่างไร เครื่องมือคิด Brainstorms การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม Show and Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลังจากการนำเสนองาน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - ห้องเรียน - อินเทอร์เน็ต - คลิปโฆษณา - บล็อกและเว็บไซต์ต่างๆ | ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า สื่อต่างๆ ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเราอย่างไร - ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “สื่อโฆษณาต่างๆ “ และให้นักเรียนพิจารณาวาระซ่อนเร้นที่อยู่ในสื่อโฆษณาที่ได้ดู เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นหลังจากการดูคลิป - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ในปัจจุบันนักเรียนพบสื่อโฆษณาใดที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริงบ้าง” และนักเรียนคิดเห็นอย่างไร - ครูและนักเรียนยกตัวอย่างโฆษณาที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริง ใช้: - นักเรียนเขียนวิเคราะห์/สังเคราะห์ โฆษณาที่พบในชีวิตประจำวันที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริงคนละ 1 เรื่อง(ไม่ซ้ำกัน) ชง : - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจว่าสามารถค้นหาได้จากแหล่งใดได้บ้าง - ครูทดลองพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาลงใน www.google.com และเข้าไปดูข้อมูลทั้งที่พบใน เว็บไซต์ และ บล็อกเกอร์ - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าข้อมูลที่ได้จากการค้นหานั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด” - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนจะเป็นผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลเองนักเรียนจะทำอย่างไร” เชื่อม : - นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น - ครูพิมพ์ชื่อตนเองลงใน www.google.com ซึ่งจะสามารถมองเห็นข้อมูลบล็อกที่ครูสร้างไว้ ซึ่งสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านตามความสนใจ - นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการสร้างบล็อก - ครูสาธิตวิธีการสมัครอีเมล์และขั้นตอนการสร้างบล็อก ใช้ : นักเรียนทุกคนสมัคร อีเมล์และสร้างบล็อกของตนเอง สำหรับเตรียมนำงานค้นคว้าอิสระที่ตนเองสนใจมาเขียนสรุปองค์ความรู้ลงในบล็อก เช่น รูปแบบบทความ เรื่องสั้น หรือรูปแบบอื่นๆที่ตนเองสนใจ - นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์และนักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 | ชิ้นงาน - ชาร์ตขั้นตอนและวิธีการสร้างบล็อกและการ์ตูนแอนิเมชัน - วิเคราะห์/สังเคราะห์ โฆษณาที่พบในชีวิตประจำวันที่มีวาระซ่อนเร้น บิดเบือนหรือโฆษณาเกินจริง - บล็อกที่สร้างขึ้นโดยนักเรียน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 - สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้สื่อและกฎหมายไอซีทีลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก ภาระงาน - การค้นคว้าข้อมูล - การวางแผนการทำงาน | ความรู้ : อธิบายวิธีการสร้างบล็อกและการ์ตูนแอนิเมชัน รวมทั้งตระหนักถึงการใช้สื่อสาธารณะอย่างรับผิดชอบและสร้างสรรค์ ทักษะ : ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ในการรับสื่อและใช้สื่ออย่างมีวิจารณญาณ - การคิดออกแบบการสร้างบล็อกอย่างสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเองเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาจากการใช้สื่อในโลกปัจจุบันและสามารถเสนอแนะแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างมีเหตุผล ทักษะ ICT การสืบค้นข้อมูลที่ตนเองสนใจโดยใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองคุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น -รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา -มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น