เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถวางแผนการทำงานและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการผลิตสื่อสร้างสรรค์ได้อย่างคุ้มค่า
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
6-8 10 - 28 ก.พ. 2557 | โจทย์ : การทำงานเป็นทีมเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์ Key Questions - นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์อย่างไรโดยทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง - นักเรียนพบปัญหาอะไรจากการทำงานและจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร เครื่องมือคิด Corner ศึกษาและค้นหาข้อมูลที่จำเป็นตามที่ได้รับมอบหมายจากสมาชิกในกลุ่มและนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายในกลุ่ม สุนทรียะสนทนา ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงาน และแนวทางแก้ไข Time Line สรุปกระบวนการทำสื่อสร้างสรรค์หัวข้อ “กว่าจะเป็นสื่อ” ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - ห้องเรียน - อินเทอร์เน็ต - ห้องสมุด - อุปกรณ์การทำงานที่นักเรียนเตรียมมา - กล้อง / คอมพิวเตอร์ | ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์อย่างไรโดยทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง และจะจัดสรรหน้าที่อย่างไร เช่น 1. การค้นหาข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มเติม 2. การการเขียนบทภาพยนตร์ 3. การการสร้างบทภาพ (Story Board) 4. การเตรียมฉาก สถานที่ อุปกรณ์ ฯลฯ 5. การถ่ายทำ / มุมกล้อง / การลำดับภาพ 6. การตัดต่อ / เทคนิคพิเศษ เชื่อม : - นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น - ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนั่งสนทนาวางแผนการทำงานร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด สุนทรียะสนทนา - นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มและระหว่างกลุ่มโดยใช้เครื่องมือคิด Corner คือให้แต่ละฝ่ายที่ได้รับมอบหมายไปค้นคว้าหาข้อมูลหรือทำความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของตนเองและกลับมาแลกเปลี่ยนกับสมาชิกภายในกลุ่ม - นักเรียนแต่ละกลุ่มนัดหมายเตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายทำเช่น สื่อต่างๆ ชุด และอุปกรณ์การแสดง เป็นต้น ใช้ : - นักเรียนแต่ละกลุ่มทำงานตามที่แต่ละกลุ่มได้วางแผนไว้ - ครูติดตามการทำงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของงาน เชื่อม : - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนแต่ละกลุ่มพบปัญหาอะไรจากการทำงานและจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง 2 สัปดาห์ ใช้: - นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกระบวนการทำงานเพื่อทำสื่อสร้างสรรค์ในหัวข้อ “กว่าจะเป็นสื่อ” ในรูปแบบ Time Line และนำเสนอ Show and Share - นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6-8 | ชิ้นงาน - กระบวนการทำงานร่วมกันเป็นทีม - ชิ้นงานสื่อสร้างสรรค์ - Time Line สรุปกระบวนการการทำงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6-8 ภาระงาน - การค้นคว้าข้อมูล - การวางแผนการทำงาน - สรุปกระบวนการการทำงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Time Line | ความรู้ : สามารถวางแผนการทำงานและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการผลิตสื่อสร้างสรรค์ได้อย่างคุ้มค่า ทักษะ : ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์กระบวนการสร้างงานแอนิเมชันประเภทต่างๆ - การคิดสร้างสรรค์ภาพการ์ตูนสื่ออารมณ์ต่างๆ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ทักษะ ICT การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ กระบวนการสร้างชิ้นงานประเภทต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา - มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น