เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เห็นคุณค่า เห็นความเชื่อมโยงของน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
- คิดค้นสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำในชุมชนของตนเองได้
- มีแนวทางในการจัดการทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง/สังคม อย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า

Week 7


เป้าหมายรายสัปดาห์  : สามารถวางแผนการทำงานและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการผลิตสื่อสร้างสรรค์ได้อย่างคุ้มค่า
Week
Input
Process
Out put
Outcome
6-8



10 - 28 .. 2557
โจทย์ การทำงานเป็นทีมเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์
Key  Questions
นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์อย่างไรโดยทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง
นักเรียนพบปัญหาอะไรจากการทำงานและจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Corner
ศึกษาและค้นหาข้อมูลที่จำเป็นตามที่ได้รับมอบหมายจากสมาชิกในกลุ่มและนำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายในกลุ่ม
สุนทรียะสนทนา
ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงาน และแนวทางแก้ไข
Time Line
สรุปกระบวนการทำสื่อสร้างสรรค์หัวข้อ “กว่าจะเป็นสื่อ”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
อุปกรณ์การทำงานที่นักเรียนเตรียมมา
- กล้อง / คอมพิวเตอร์
ชง :
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนจะวางแผนการทำงานเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์อย่างไรโดยทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง และจะจัดสรรหน้าที่อย่างไร เช่น
1. การค้นหาข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มเติม
2. การการเขียนบทภาพยนตร์
3. การการสร้างบทภาพ (Story Board)
4. การเตรียมฉาก สถานที่ อุปกรณ์ ฯลฯ
5. การถ่ายทำ / มุมกล้อง / การลำดับภาพ

6. การตัดต่อ / เทคนิคพิเศษ
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น
ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนั่งสนทนาวางแผนการทำงานร่วมกัน โดยใช้เครื่องมือคิด สุนทรียะสนทนา
นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มและระหว่างกลุ่มโดยใช้เครื่องมือคิด Corner คือให้แต่ละฝ่ายที่ได้รับมอบหมายไปค้นคว้าหาข้อมูลหรือทำความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของตนเองและกลับมาแลกเปลี่ยนกับสมาชิกภายในกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนัดหมายเตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายทำเช่น สื่อต่างๆ  ชุด และอุปกรณ์การแสดง เป็นต้น
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำงานตามที่แต่ละกลุ่มได้วางแผนไว้
ครูติดตามการทำงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของงาน
เชื่อม :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนแต่ละกลุ่มพบปัญหาอะไรจากการทำงานและจะแก้ปัญหานั้นอย่างไร
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง สัปดาห์
ใช้:
นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกระบวนการทำงานเพื่อทำสื่อสร้างสรรค์ในหัวข้อ “กว่าจะเป็นสื่อ” ในรูปแบบ Time Line และนำเสนอ Show and Share
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6-8

ชิ้นงาน
- กระบวนการทำงานร่วมกันเป็นทีม
- ชิ้นงานสื่อสร้างสรรค์
- Time Line สรุปกระบวนการการทำงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่  6-8

ภาระงาน
การค้นคว้าข้อมูล
การวางแผนการทำงาน
สรุปกระบวนการการทำงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Time Line
ความรู้ :
สามารถวางแผนการทำงานและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในการผลิตสื่อสร้างสรรค์ได้อย่างคุ้มค่า
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม 
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์กระบวนการสร้างงานแอนิเมชันประเภทต่างๆ
การคิดสร้างสรรค์ภาพการ์ตูนสื่ออารมณ์ต่างๆ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ 
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ กระบวนการสร้างชิ้นงานประเภทต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา
- มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น