เป้าหมายรายสัปดาห์ : รู้เท่าทันการใช้สื่อและสามารถวางแผนในการทำงานเพื่อผลิตสื่อที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
5 3 - 7 ก.พ. 2557 | โจทย์ : สื่อและการใช้สื่ออย่างมีวิจารณญาณ Key Questions - สื่อต่างๆในปัจจุบันมีความเป็นกลางและน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด และจะรู้ได้อย่างไรว่าสื่อที่นักเรียนรับทุกวันเป็นเรื่องจริง” - นักเรียนจะผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบใดและจะวางแผนการทำงานอย่างไรเพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้ เครื่องมือคิด Brainstorms การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม Show and Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นหลังจากการนำเสนองาน Round Robin ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงาน และแนวทางแก้ไข สุนทรียะสนทนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ “ใช้สื่ออย่างไรให้รู้เท่าทัน”ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - ห้องเรียน - อินเทอร์เน็ต - บล็อกและเว็บไซต์ต่างๆ - อุปกรณ์สำหรับการแสดงและสำหรับกล้องบันทึกภาพ | ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา -ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “มุมมองทางการเมืองจากสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ช่องต่างๆ http://www.asiaupdate.tv/ และ http://www.blueskychannel.tv/ และให้นักเรียนพิจารณามุมมองที่นำเสนอสื่อทั้งสองแหล่งนำเสนอว่ามีความแตกต่างอย่างไร และจะส่งผลอย่างไรต่อผู้ชมที่เป็นฝ่ายรับข้อมูลเพียงด้านเดียว เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นหลังจากการดูคลิป - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า “สื่อต่างๆในปัจจุบันมีความเป็นกลางและน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด และจะรู้ได้อย่างไรว่าสื่อที่นักเรียนรับทุกวันเป็นเรื่องจริง” -ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มแต่ละกลุ่มสนทนาในหัวข้อ “ใช้สื่ออย่างไรให้รู้เท่าทัน” - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มใหญ่อีกครั้ง ใช้ : นักเรียนแต่ละคนเขียนบทความในหัวข้อ “ใช้สื่ออย่างไรให้รู้เท่าทัน” - ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบใดและจะวางแผนการทำงานอย่างไรเพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้ เชื่อม : - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น - ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่มและเลือกผลิตสื่อสีขาวในรูปแบบต่างๆตามความสนใจ เช่น หนังสั้น สารคดี แอนิเมชัน โฆษณา เป็นต้น -นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่และวางแผนการทำงานและค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อสร้างสรรค์ตามที่ได้รับมอบหมาย ใช้ : - นักเรียนแต่ละกลุ่มทำงานตามที่ได้วางแผน - ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้า - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ - นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 | ชิ้นงาน - บทความในหัวข้อ “ใช้สื่ออย่างไรให้รู้เท่าทัน” การผลิตสื่อในรูปแบบต่างๆ ที่สร้างสรรค์ เช่น หนังสั้น สารคดี แอนิเมชัน และโฆษณา - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 ภาระงาน - การค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อสร้างสรรค์ - การวางแผนการทำงาน | ความรู้ : ทันการใช้สื่อและสามารถวางแผนในการทำงานเพื่อผลิตสื่อที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ในการรับสื่อและใช้สื่ออย่างมีวิจารณญาณ - การคิดออกแบบการผลิตสื่อในรูปแบบที่สร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ทักษะ ICT การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับ กระบวนการสร้างชิ้นงานประเภทต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นกลุ่ม ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองคุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น -รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา -มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น