เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
10 10 - 14 มี.ค. 2557 | โจทย์ : ถ่ายทอดความเข้าใจและประเมิน Key Questions -นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้สู่ผู้อื่นอย่างไรให้น่าสนใจ - สิ่งไหนที่นักเรียนทำได้ดีแล้วและสิ่งไหนที่ควรพัฒนา จากการเรียนรู้ PBL Topic : “ลูกทุ่ง Short Film” เครื่องมือคิด Brainstorms การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม Show and Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการสรุปงาน Blackboard Share แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอและหาข้อสรุปร่วมกัน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - ห้องเรียน - กระดาษ 80 ปอนด์ - อุปกรณ์ที่นักเรียนเตรียมมาสำหรับการแสดง | ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูให้นักเรียนดู ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดทั้ง 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นหลังจากการดูคลิป - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้สู่ผู้อื่นอย่างไรให้น่าสนใจ เชื่อม : - นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็น - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อที่จะสรุปและนำเสนอเพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจ เช่น รูปแบบละคร บทบาทสมมติ นิทรรศการ ผลงานหนังสั้น โฆษณา ฯลฯ - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอและหาข้อสรุปร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด Blackboard Share ใช้: นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดในรูปแบบที่น่าสนใจผ่านการฉายชิ้นงานที่นักเรียนตัดต่อทั้งหมดให้น้องๆชั้น ป.5 และ ป.6 ได้ชมร่วมกัน ชง : - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด สิ่งไหนที่นักเรียนทำได้ดีแล้วและสิ่งไหนที่ควรพัฒนา จากการเรียนรู้ PBL หน่วย “ลูกทุ่ง Short Film” เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ใช้ : - นักเรียนแต่ละคนประเมินตนเอง (สิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุง / พัฒนาเพิ่มเติม) - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ - นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10 | ชิ้นงาน - สิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10 ภาระงาน - การวางแผนสรุปงานในรูปแบบต่างๆเช่น รูปแบบละคร บทบาทสมมติ นิทรรศการ ผลงานหนังสั้น โฆษณา ฯลฯ - การวางแผนการทำงาน - การประเมินตนเอง | ความรู้ สรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้ ทักษะ - ใช้เครื่องมือในการสร้างชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน - นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ - มีวิธีการวางแผนการแก้ไขปัญหาจากการทำงานและปฏิบัติได้อย่างเป็นขั้นตอน - มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่นในการวางแผนการทำงานร่วมกัน - ค้นคว้าเรื่องราวที่ตนเองสนใจเพื่อหาคำตอบ - สร้างความสัมพันธ์ ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้อย่างเข้าใจและน่าสนใจ - มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม - สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง - สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ คุณลักษณะ - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา - มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น