เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:หน่วย-----------
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- เห็นคุณค่า เห็นความเชื่อมโยงของน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
- คิดค้นสร้างนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับน้ำในชุมชนของตนเองได้
- มีแนวทางในการจัดการทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง/สังคม อย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า

Week 9


เป้าหมายรายสัปดาห์  : สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ผลงานตนเองและผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
Week
Input
Process
Out put
Outcome
8-9




24 .. – 7 มี.. 2557
โจทย์ : การนำเสนอและเผยแพร่
Key  Questions
 - จากการดูงานของแต่ละกลุ่มนักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรและได้เรียนรู้อะไรบ้าง
- นักเรียนจะปรับปรุงงานที่ตนเองได้รับมอบหมายอย่างไร เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
เครื่องมือคิด
Brainstorms
การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม
Show and Share
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อสะท้อนผลงานและวิจารณ์การทำงาน
Round Robin
ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงาน และแนวทางแก้ไข
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
ห้องเรียน
อินเทอร์เน็ต
กล้องถ่ายภาพและอุปกรณ์
คลิปโฆษณา ”สภากาชาดไทย” และวีดีโอเพลง “ยิ่งไม่รู้ยิ่งต้องทำ”
ชง 
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลงานที่ทำตลอดทั้ง สัปดาห์มาเปิดเพื่อนำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด จากการดูงานของแต่ละกลุ่มนักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและสะท้อนผลงานของแต่ละกลุ่ม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด จากการทำงานที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดในหัวข้อ สิ่งที่ได้เรียน “วิจารณ์การทำงาน” โดยครูแจกกระดาษ ขนาด A3 และสีเมจิกให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดร่วมกันโดยใช้เวลา ประมาณ 10 นาที และนำเสนอ Show and Share
ชง : 
- ครูนำตัวอย่างงานโฆษณาที่น่าสนใจมาให้นักเรียนดู คือโฆษณา ”สภากาชาดไทย” และวีดีโอเพลง “ยิ่งไม่รู้ยิ่งต้องทำ”
ครูตั้งคำถาม นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างจากคลิปทั้งสองที่ได้ดู และจะนำมาประยุกต์ใช้กับชิ้นงานอย่างไร เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มปรับปรุงงานที่ตนเองได้รับมอบหมายให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และเพิ่มเติมในส่วนที่ครูและเพื่อนๆ ให้คำแนะนำ เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำงานที่แก้ไขมานำเสนอต่อครูและเพื่อนๆอีกครั้ง
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและสะท้อนผลงานร่วมกัน (ประเมิน)
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 - 9
ชิ้นงาน
สื่อสร้างสรรค์ เช่น หนังสั้น โฆษณา แอนิเมชัน วีดีโอเพลง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่  8 - 9

ภาระงาน
- การวางแผนเพื่อแก้ไขงานให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
- การร่วมแสดงความคิดเห็นและสะท้อนผลงานของแต่ละกลุ่ม
ความรู้ :
วิเคราะห์ วิจารณ์ผลงานตนเองและผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้ของตนเอง/กลุ่ม 
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อสะท้อนชิ้นงานและกระบวนการทำงาน
การคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขงานให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ 
ทักษะ ICT
กระบวนการสร้างชิ้นงานเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์ ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นทีม
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองคุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความ
คิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
 - การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา
มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น