เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ผลงานตนเองและผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
8-9 24 ก.พ. – 7 มี.ค. 2557 | โจทย์ : การนำเสนอและเผยแพร่ Key Questions - จากการดูงานของแต่ละกลุ่มนักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรและได้เรียนรู้อะไรบ้าง - นักเรียนจะปรับปรุงงานที่ตนเองได้รับมอบหมายอย่างไร เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เครื่องมือคิด Brainstorms การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังและจากคำถาม Show and Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อสะท้อนผลงานและวิจารณ์การทำงาน Round Robin ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงาน และแนวทางแก้ไข ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ นักเรียน/ครู สื่อและแหล่งเรียนรู้ - ห้องเรียน - อินเทอร์เน็ต - กล้องถ่ายภาพและอุปกรณ์ - คลิปโฆษณา ”สภากาชาดไทย” และวีดีโอเพลง “ยิ่งไม่รู้ยิ่งต้องทำ” | ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำผลงานที่ทำตลอดทั้ง 2 สัปดาห์มาเปิดเพื่อนำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด จากการดูงานของแต่ละกลุ่มนักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไร เชื่อม : - นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและสะท้อนผลงานของแต่ละกลุ่ม - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด จากการทำงานที่ผ่านมานักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง - นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดในหัวข้อ สิ่งที่ได้เรียน “วิจารณ์การทำงาน” โดยครูแจกกระดาษ ขนาด A3 และสีเมจิกให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดร่วมกันโดยใช้เวลา ประมาณ 10 นาที และนำเสนอ Show and Share ชง : - ครูนำตัวอย่างงานโฆษณาที่น่าสนใจมาให้นักเรียนดู คือโฆษณา ”สภากาชาดไทย” และวีดีโอเพลง “ยิ่งไม่รู้ยิ่งต้องทำ” - ครูตั้งคำถาม นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างจากคลิปทั้งสองที่ได้ดู และจะนำมาประยุกต์ใช้กับชิ้นงานอย่างไร เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ใช้ : - นักเรียนแต่ละกลุ่มปรับปรุงงานที่ตนเองได้รับมอบหมายให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และเพิ่มเติมในส่วนที่ครูและเพื่อนๆ ให้คำแนะนำ เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำงานที่แก้ไขมานำเสนอต่อครูและเพื่อนๆอีกครั้ง - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและสะท้อนผลงานร่วมกัน (ประเมิน) - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ - นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 - 9 | ชิ้นงาน - สื่อสร้างสรรค์ เช่น หนังสั้น โฆษณา แอนิเมชัน วีดีโอเพลง - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 - 9 ภาระงาน - การวางแผนเพื่อแก้ไขงานให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น - การร่วมแสดงความคิดเห็นและสะท้อนผลงานของแต่ละกลุ่ม | ความรู้ : วิเคราะห์ วิจารณ์ผลงานตนเองและผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ทักษะ : ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้ของตนเอง/กลุ่ม ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เพื่อสะท้อนชิ้นงานและกระบวนการทำงาน - การคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขงานให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุดและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ทักษะ ICT กระบวนการสร้างชิ้นงานเพื่อผลิตสื่อสร้างสรรค์ ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานเป็นทีม ทักษะการเรียนรู้ - การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้ - มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองคุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความ คิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ - การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งงานตรงเวลา - มีจิตอาสาในการทำงาน มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น